Vietnam Corpus Linguistics (VCL)

Researching and Developing Corpus Linguistics (Vietnam)

Nhìn lại Đồi Ngô: Dột từ nóc và đã dột từ rất lâu rồi! (Chuyện thứ nhất)

Posted by corling on July 26, 2012

Trường PTTH Đồi Ngô (Nguồn ảnh: Internet)

“Thoải mái” trong phòng thi. (Nguồn ảnh: Internet)

Đồi Ngô ở Bắc Giang. Hiện tượng quay cóp trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông ở Đồi Ngô vừa qua tự nhiên làm tôi nhớ lại hàng loạt vụ việc tương tự, xảy ra tại một Trường Đại học lớn, ngay giữa Trung tâm Hà Nội, từ thế kỷ XX. Dù là thi tốt nghiệp PTTH hay thi đại học, dù là thời gian cách nhau đến hơn 30 năm, nhưng hiện tượng và “đối tượng” vẫn là vậy. Chỉ có điều, hồi đó thí sinh không BẠO DẠN như bây giờ. Bây giờ, các hình thức quay cóp trong thi cử tinh vi hơn, thiết bị sử dụng trong phòng thi phong phú và hiện đại hơn nhiều.

Chuyện thứ nhất:

Vào những năm 80, thế kỷ XX, giảng viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thường được phân công coi thi tại các tỉnh khác nhau. Một lần, tôi được phân công về địa phương vốn nổi tiếng với gà vườn thơm ngon.

Trong buổi sáng thi môn đầu tiên, sau khi nhận phòng thi, có một chị đeo phù hiệu Ban chỉ đạo Trường sở tại đến gặp tôi và bảo: “Chị có hai đứa cháu thi phòng em, nhờ em lưu ý giúp đỡ.” Tôi vui vẻ: “Chị yên tâm, phòng thi thoáng mát, các em sẽ bình tâm làm bài thôi.” Chị liền nói thẳng: “Em xếp cho hai cháu ngồi cạnh nhau nhé.”, rồi chị thủng thẳng: “Nhà chị có đàn gà tơ, em cần mấy con để sáng mai chị giữ lại chuồng?” Tôi ngạc nhiên không nói được gì, chỉ dám tròn xoe mắt nhìn chị rồi nhanh chóng phải làm việc của mình.

Tôi vào phòng thi xem danh sách thí sinh thì thấy rằng họ tên hai cháu của chị trong Ban chỉ đạo nọ chẳng thể xếp được kiểu gì dù đánh số hai đầu trên dưới, ngang, dọc, chéo và v.v. Đành chịu. Thí sinh làm bài thi được khoảng 30 phút thì … viu .. viu .. viu… phao thi cứ thế từ ngoài cửa phóng vô. Chốc chốc, tôi lại phải cúi nhặt và thu gom trên bàn giáo viên ngồi coi thi.

Sau đợt coi thi, tôi tình cờ lại gặp chị trong Ban chỉ đạo Trường sở tại ngoài hành lang. Chợt nhớ lại chuyện đàn gà nhà chị, tôi hỏi chị: “Chị ơi, gà nhà chị còn trong chuồng không? Em muốn mua vài con về làm quà.” Chị cười lạnh tanh: “Thả hết từ sớm rồi!”.

Hà Nội, ngày 26/07/2012

DHT

Leave a Reply

 
